Dennis Ritchie and Brian Kernighan

Dennis Ritchie and Brian Kernighan 
Ritchie และ Kernighan เป็นโปรแกรมประจำอยู่ที่ Bell Labs ทั้งสองช่วยกันพัฒนาภาษาซี พัฒนามาตรฐานของภาษาซีขึ้น เรียกว่า K&R(Kernigham & Ritchie) และได้เขียนหนังสือชื่อว่า “The C Programming Language” ออกเป็นเล่มแรก
ถาษา C

Brian Kernighan  
เกิด :
January 1942 ที่ Toronto
เป็นนักวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ที่แคนาดา ทำอยู่ที่ Bell Labs กับเพื่อนอีก 3 คนหนึ่งในนั้นคือ Brian Kernighan  ผู้ร่วมพัฒนามาตรฐานของภาษาซีขึ้น ที่มีชื่อเรียกว่า K&R ครับ

ถาษา C

Dennis Ritchie (Dennis MacAlistair Ritchie)  เป็นนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ชาวอเมริกัน ผู้มีอิทธิพลต่อภาษาซีและภาษาโปรแกรมอื่น ๆ รวมทั้งระบบปฏิบัติการหลายชนิดเช่นมัลติกส์และยูนิกซ์ เขาได้รับรางวัลทัวริงเมื่อ พ.ศ. 2526 และเหรียญรางวัลเทคโนโลยีแห่งชาติ 1998 เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2542 มักใช้ชื่อในการทำงานว่า "dmr" ในกลุ่มของเขา

เดนนิส ริตชี เกิดที่เมืองบรอนซ์วิลล์ นิวยอร์ก สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในระดับปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์ และระดับปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ต่อมา พ.ศ. 2510 เขาเริ่มทำงานกับศูนย์วิจัยวิทยาการคอมพิวเตอร์ของเบลล์แลบส์โดยติดตามงานจากพ่อของเขา  ริตชีเคยเป็นหัวหน้าแผนกวิจัยซอฟต์แวร์ระบบของลูเซนต์เทคโนโลยีส์ แต่เขาลาออกแล้วเมื่อ พ.ศ. 2550 หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคหัวใจมาหลายปี ในวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ริตชี ถูกพบว่าเสียชีวิตในบ้านที่ เบิร์กลีย์ ไฮน์ (Berkeley Heights) รัฐนิวเจอร์ซีย์ รวมอายุได้ 70 ปี

ริตชีเป็นที่รู้จักมากที่สุดในฐานะผู้สร้างสรรค์ภาษาซี และผู้พัฒนาหลักของระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ อีกทั้งเป็นผู้แต่งร่วมในหนังสือ เดอะซีโปรแกรมมิงแลงกวิจ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ เคแอนด์อาร์ (K&R) (ผู้แต่งอีกคนหนึ่งคือ ไบรอัน เคอร์นิกัน)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น